โล่รางวัล อาร์ทกลาส งานศิลป์บนชิ้นแก้ว
ReadyPlanet.com
bulletHome
dot
โล่รางวัล / Trophy
dot
bulletโล่รางวัล : คริสตัล
bulletโล่อะคริลิค
bulletกระจกสลักลาย โล่ 108
dot
งานส่งออก
dot
bulletงานส่งออก
dot
เรืองน่าสนใจเกี่ยวกับ แก้ว และ อคริลิค
dot
bulletรูปภาพงานที่น่าสนใจ
bulletPHOTO GALLERY
bulletสลักลายกระจก WHY ?
bulletAcrylic
bulletA work of Class
bulletโล่ เวิล์ดคัพ
dot
เกี่ยวกับเรา
dot
bulletความภาคภูมิใจสูงสุด
bulletบ้านเรา/แผนที่
dot
LINKS
dot
bulletLinks to all pictures




รายงานพิเศษ โดย เสาวลักษณ์ สุขสมัย article
 
  อาชีพอิสระของคนทำกิน     [ ดวงชะตา ]  [ อบรมวิชาชีพ ]  [ ท่องเที่ยว ]  [ ฟอรั่ม ]  [ อีการ์ด ]  [ ข้อมูลบริษัท ]  
 

HOME มติชน ข่าวสด ประชาชาติธุรกิจ มติชนสุดสัปดาห์ ศิลปวัฒนธรรม เทคโนโลยีชาวบ้าน เส้นทางเศรษฐี สำนักพิมพ์ ศูนย์ข้อมูล หางาน
เลือกอ่านฉบับย้อนหลัง
อบรมวิชาชีพ

rich@matichon.co.th
วิธีการค้นหาข้อมูล
ใส่คำที่ต้องการค้นหาที่ ช่องว่างสีชมพู ด้านบน จากนั้นคลิกที่ ค้นหาข้อมูล ค่ะ

หมายเหตุ
หากต้องการค้นจาก วันที่ สามารถพิมพ์
วัน/เดือน/ปี พ.ศ. เช่น 15/12/2545 หรือ
เดือน/ปี พ.ศ. เช่น 12/2545

หากคำที่ต้องการค้นมีเว้นวรรค (space ) เช่น
ชื่อ นามสุกล ให้เขียนเครื่องหมาย "%" แทนที่ว่าง
ดังตัวอย่าง
สุมิตรา จันทร์เงา
ให้เขียนเป็น
สุมิตรา%จันทร์เงา เป็นต้น
วันที่ 01 มีนาคม พ.ศ. 2546 ปีที่ 9 ฉบับที่ 97

รายงานพิเศษ

เสาวลักษณ์ สุขสมัย

สลักแก้วด้วยเทคนิคพ่นทราย อาชีพที่ยังทำรายได้ดี

ใครที่เป็นแฟนนิตยสาร "เส้นทางเศรษฐี" มาอย่างต่อเนื่อง คงจะรู้จักอาชีพการสลักแก้วด้วยเทคนิคการพ่นทรายมาบ้างแล้ว ด้วยเป็นอาชีพหนึ่งที่ฉีกตลาดออกไป และยังเป็นที่ต้องการของตลาดตลอดมา

ลองนึกภาพง่าย ๆ ว่า ลวดลายต่าง ๆ ที่มีลักษณะเป็นฝ้าบนแก้ว หรือบนกระจก นั่นล่ะ ส่วนหนึ่งมาจากการสลักแก้วด้วยการใช้เทคนิคพ่นทราย ที่ว่าเป็นส่วนหนึ่งนี้ เพราะการทำชิ้นงานในลักษณะดังกล่าว อาจทำได้หลายวิธี เป็นต้นว่า ใช้กรดกัด หรือใช้ครีมวิทยาศาสตร์ ซึ่งเทคนิคทั้งหลายทั้งปวงดังกล่าว "เส้นทางเศรษฐี" ต่างเคยนำเสนอไปแล้วทั้งสิ้น ดังนั้น จึงแนะนำว่า ข้อมูลต่าง ๆ ในนิตยสารเล่มนี้ จึงควรค่าต่อการเก็บไว้ เพราะไม่แน่ว่าวันหนึ่งวันใดข้างหน้า คุณหรือคนใกล้ตัวอาจจะต้องใช้มันในทางใดทางหนึ่ง

หากจะกล่าวโดยสรุป การสลักแก้ว ก็คือการขัดผิวแก้วในบริเวณที่ต้องการ ด้วยเครื่องยิงทราย เพื่อให้ได้แบบดีไซน์ที่ต้องการ ซึ่งการสลักนั้นกระทำโดยการออกแบบแล้วถ่ายแบบลงบนแผ่นที่เรียกว่า โฟโต้แมสก์ (ใครที่เพิ่งรู้จักคำนี้ ยังไม่ต้องงง อ่านต่อไปเรื่อย ๆ จะอธิบายถึงโฟโต้แมสก์) และนำโฟโต้แมสก์ ไปปิดลงบนพื้นผิวที่ต้องการสลักลาย (แก้วหรือกระจก) จากนั้นก็พ่นทราย ลงไปบนแผ่นโฟโต้แมสก์นั้น ก็จะได้ลวดลายออกมา

อ่านมาถึงตรงนี้อาจจะยังไม่เข้าใจว่า พ่นทรายลงไปบนแผ่นโฟโต้แมสก์ แล้วจะเกิดลวดลายขึ้นได้อย่างไร ซึ่งตรงนี้ ต้องขออธิบาย คำว่า โฟโต้แมสก์ ก่อน โฟโต้ ก็แปลว่า แสง แมสก แปลว่าหน้ากาก ดังนั้น การสร้างลวดลายแผ่นโฟโต้แมสก์ ก็คือเป็นการสร้างลวดลายด้วยการพ่นทรายผ่านโฟโต้แมสก์ ซึ่งจะมีทั้งบริเวณที่แสงผ่านได้ และแสงผ่านไม่ได้

ขั้นตอนก็คือ เมื่อได้แบบที่ต้องการแล้ว นำไปถ่ายเอกสารลงแผ่นใส ประกบกับแผ่นโฟโต้แมสก์ นำไปผ่านด้วยแสง UV แล้วนำไปฉีดน้ำ ส่วนที่แสงผ่านได้บริเวณนั้นแข็ง ไม่หลุดไปกับน้ำ ส่วนที่ไม่ผ่านแสง (หรือส่วนที่ลวดลายดำ ๆ ปิดทับไว้) จะละลายหลุดไปกับน้ำ กลายเป็นช่องลวดลายเหมือนกับการเจาะด้วยคัตเตอร์ ซึ่งเมื่อได้ช่องที่เป็นลวดลายแล้วก็นำไปพ่นทรายต่อไป



สิ่งที่เปลี่ยนแปลงไป

งานเข้ามาอีกหลายเท่าตัว

เรื่องราวข้อมูลเหล่านี้ ได้มาจาก คุณสัญชัย สมบูรณ์สุข ผู้ประกอบการธุรกิจการสลักแก้วด้วยเทคนิคการพ่นทราย และวิทยากรวิชาการสลักแก้วพ่นทราย ประจำศูนย์เทคโนโลยีอาชีพ มติชน

เมื่อเดือนกรกฎาคม 2542 "เส้นทางเศรษฐี" เคยนำเสนอเรื่องราวนี้ไปคราวหนึ่งแล้ว บัดนี้ผ่านมาเกือบ 4 ปี คุณสัญชัย ยังคงเดินอยู่บนเส้นทางนี้ และยังชี้แนะช่องทางอาชีพนี้ให้กับใครอีกหลายต่อหลายคน ด้วยการเป็นวิทยากรประจำให้กับศูนย์เทคโนโลยีอาชีพมติชน ดังนั้น ใครที่เพิ่งจะได้รู้จักคุณสัญชัยในฉบับนี้ และสนใจอาชีพนี้ คิดว่าคงไม่ผิดหวังแน่ ๆ หากได้ติดตามอ่านจนจบ

คุณสัญชัย บอกว่า จากวันที่เส้นทางเศรษฐี ไปสัมภาษณ์พูดคุยครั้งแรกเมื่อ ปี 2542 จนถึงวันนี้ สิ่งที่เปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัดก็คือ "ปริมาณงานที่เข้ามา เพิ่มร้อยหลายร้อยเปอร์เซ็นต์"

ซึ่งสิ่งที่เปลี่ยนแปลงนี้ มาจากปัจจัย 2 ประการ

ประการแรก คุณสัญชัย มองว่า จากเมื่อราว 4-5 ปีก่อน เรื่องการสลักแก้วให้เป็นฝ้าอย่างนี้ ยังไม่เป็นที่แพร่หลาย ส่วนใหญ่ผู้ที่รู้จักมักจะเป็นผู้ที่เคยผ่านต่างประเทศมาแล้วโดยเฉพาะประเทศทางแถบตะวันตก ซึ่งที่ต่างประเทศมีการทำงานลักษณะนี้มานานแล้ว

อีกประการหนึ่ง เมื่อผ่านการทำชิ้นงานมากขึ้น คุณสัญชัยและทีมงานมีความเชี่ยวชาญ มีทักษะในการทำงานมากขึ้น ดังนั้น งานที่ออกมาจึงมีคุณภาพดี และเป็นที่พอใจของลูกค้า

ลักษณะการรับงานของคุณสัญชัยนั้น ส่วนใหญ่มาจากนายหน้าที่ไปวิ่งรับงานมา แล้วมาส่งต่อให้คุณสัญชัย ซึ่งก็เท่ากับว่า เขาทำหน้าที่เป็นโรงงานผลิตเพียงอย่างเดียว

จากการพบปะและติดต่อกับคุณสัญชัยมาเป็นระยะเวลานาน ก็พบว่าคุณสัญชัย มีลักษณะเด่นประการหนึ่งที่ทำให้เขายืนอยู่บนเส้นทางนี้อย่างสง่างาม นั่นก็คือ เขาเป็นผู้ที่เข้มงวดในเรื่องการรักษาคุณภาพอย่างยิ่ง ไม่ทำงานในลักษณะตีหัวเข้าบ้าน และถ้าจะให้วิเคราะห์ต่อไปก็คือ คุณสัญชัย ได้ซึมซับวิธีคิด วิธีการทำงานแบบชาวตะวันตกมาค่อนข้างมาก นั่นเป็นผลมาจากการที่เขาเคยใช้ชีวิต ไปศึกษา ไปทำงานที่ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นระยะเวลาเกือบ 30 ปี

และที่สำคัญ เขามีประสบการณ์ในการผลิตและจำหน่ายของชำร่วยระหว่างที่อยู่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกากว่า 20 ปี

ไม่กลัวใครแย่งอาชีพ

ยิ่งให้ ก็ยิ่งได้

เคยถามคุณสัญชัยว่า การที่เขามาเปิดตัวสอนวิชาชีพให้กับคนทั่วไป ไม่กลัวว่าจะมีคนมาแย่งงานหรือ เขาตอบว่า "ผมเคยถามคำถามแบบนี้ กับอาจารย์ชาวอเมริกัน อาจารย์ผมตอบว่า จากประสบการณ์สอนมา พบว่า เค้กที่เรายิ่งแบ่งมันก็ยิ่งใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ และการให้กับการรับ มันคู่กันไป"

คุณสัญชัย สอนการสลักแก้วด้วยเทคนิคพ่นทรายให้กับศูนย์เทคโนโลยีอาชีพ มติชน จนถึงวันนี้ มีผู้ผ่านการเรียนกับคุณสัญชัยไปแล้วกว่าพันคน ในจำนวนนั้น มีบางส่วนที่ออกไปประกอบธุรกิจของตัวเอง บ้างเป็นผู้ประกอบการตามสถานที่ท่องเที่ยว บ้างวิ่งรับงานประมูลจากหน่วยราชการ และบ้างเปิดหน้าร้านรับงานทั่วไป

เคล็ดลับประการหนึ่งที่จะทำให้ได้งานอย่างต่อเนื่องนั่นคือ การพยายามบอกไปยังลูกค้าโดยตรงว่า เราเป็นผู้ประกอบการอยู่ที่ไหน ติดต่อได้อย่างไร และเพียงแต่สติ๊กเกอร์เล็ก ๆ บรรจุข้อมูลเหล่านี้ ที่ติดไปบนชิ้นงาน ไม่นานลูกค้าก็แกะออก ดังนั้น จะทำอย่างไรให้สติ๊กเกอร์นั้นอยู่ได้นาน คุณสัญชัยใช้วิธี บรรจุคำแนะนำในการดูแลรักษาชิ้นงานลงไปด้วย ซึ่งจุดนี้จะทำให้สติ๊กเกอร์เล็ก ๆ นั้น มีค่ามากขึ้น และลูกค้าก็พอใจที่ติดอยู่บนชิ้นงานอย่างนั้น

จากประสบการณ์การสอนอาชีพนี้ให้กับผู้ที่สนใจ คุณสัญชัย พบว่า จุดอ่อนประการหนึ่งของผู้เรียนคือ ขาดความคิดสร้างสรรค์ และสิ่งที่จะตามมาคือ ทางตัน เพราะการสร้างงานประเภทนี้ต้องใช้ไอเดียแปลก ๆ พอสมควร

"ผมคิดว่า ถ้าจะให้พูดไปถึงระบบการศึกษาของเราที่เป็นมา นักเรียนไทย เก่งทฤษฎี สอบได้ทุกคน แต่พอมาเจอโจทย์ธรรมชาติ แย่เลย คนจำนวนมากขาดไอเดีย ทำได้ดีอย่างที่ครูบอก แต่พอต้องสร้างโจทย์เอง ทำไม่ได้" คุณสัญชัย ให้ความเห็น

อย่างไรก็ตาม เขาคิดว่า สำหรับคนที่มีไอเดียดี แปลก ๆ ก็จะอยู่บนเส้นทางนี้ได้อย่างดี และสำหรับตัวเขาเองแล้ว เขาว่าในแต่ละปี จะต้องมีชิ้นงานใหม่ ๆ ออกมาเสมอ

"ทุก ๆ ปี ผมจะต้องคิดว่า ปีนี้เราน่าจะทำอะไร มีอะไรแปลก ๆ ใหม่ ๆ ออกมาสู่ตลาด" คุณสัญชัย ว่าอย่างนั้น



วัสดุอุปกรณ์

ที่จำเป็นในการทำงาน

กล่าวสำหรับการสลักแก้วด้วยเทคนิคการพ่นทรายนั้น คุณสัญชัย อธิบายต่อว่า เป็นการขัดผิวแก้วในบริเวณที่ต้องการด้วยเครื่องยิงทราย เพื่อให้ได้แบบดีไซน์ที่ต้องการ ซึ่งการสลักนั้นกระทำโดยสร้างดีไซน์ ซึ่งเป็นโฟโต้แมส บริเวณที่เปิดจะถูกทรายซึ่งยิงออกมาจากเครื่องด้วยแรงอัดสูง เมื่อทรายกระทบผิวแก้ว ก็จะกะเทาะผิวแก้วออกเป็นฝุ่น ทำให้เกิดฝ้าขุ่น ตามลวดลายที่ออกแบบไว้ ส่วนบริเวณที่ถูกปิดอยู่นั้น ทรายเข้าไปไม่ถึง แก้วก็จะคงใสเหมือนเดิม ซึ่งก็จะได้แก้วสลักที่มีความสวยงาม

นอกจากแก้วแล้ว เทคนิคนี้ ยังใช้ได้กับวัสดุอื่น ๆ ได้ด้วย เช่น หินอ่อน เซรามิก แกรนิต และไม้

วัสดุอุปกรณ์ที่สำคัญ ในการสลักแก้วด้วยเครื่องพ่นทราย ได้แก่ ทราย เครื่องปั๊มลม เครื่องยิงทราย เครื่องดูดฝุ่น และตู้ยิง

ทราย ที่ใช้ไม่ใช่ทรายที่อยู่ตามชายทะเล หรือทรายก่อสร้าง แต่วัสดุที่นิยมใช้กันคือ อะลูมินั่ม ออกไซด์และซิลิคอนคาร์ไบด์

ซิลิคอนคาร์ไบด์ มีคุณสมบัติแข็ง คมกว่า อะลูมินั่มออกไซด์ ทั้งสองตัวมีราคาพอ ๆ กัน และเป็นที่นิยมของผู้ประกอบการ

เครื่องปั๊มลม เป็นเครื่องจำเป็นที่จะต้องมี เพราะการยิงนั้น ใช้กำลังแรงอัดจากเครื่องปั๊มลมในการสลักแก้ว หากเป็นชิ้นงานขนาดเล็ก และทำจำนวนน้อย ก็ใช้เครื่องอัดขนาด 1.5-2 h.p. ก็พอ แต่ถ้าทำเป็นจำนวนมาก คุณสัญชัยแนะว่าควรจะลงทุนซื้อเครื่องปั๊มลมที่มีแรงม้าสูงคือ 3-5 h.p.

เครื่องยิงทราย ที่ใช้กันทั่วไปนั้น มีสองระบบคือ Siphon Blaster และ Pressure Blaster ทั้งสองระบบมีวิธีการทำงานที่ต่างกัน แต่ในที่นี้จะกล่าวคร่าว ๆ เพียงว่า ระบบแรก จะเหมาะกับงานอดิเรก ส่วนระบบหลังจะเหมาะกับการทำในลักษณะประกอบอาชีพ

ตู้ยิงทราย เป็นอุปกรณ์สำคัญ เพราะจะไม่ทำให้ฝุ่นฟุ้งกระจายออกไป เพราะจะมีเครื่องดูดฝุ่นอีกตัว ที่จะดูดทรายทิ้งไป ซึ่งตัวนี้ คุณสัญชัยแนะว่า ประกอบเองได้ โดยใช้พลาสติก และกาวเชื่อม ออกแบบ ให้มีที่สอดมือเข้าไปทำงานได้ และเจาะใส่ท่อดึงฝุ่นออกมาได้



เงินลงทุน เริ่มต้น 3-5 หมื่น

และขยายได้ตามกำลัง

ในเรื่องการลงทุน คุณสัญชัย ว่า การลงทุนจากเมื่อ ปี 2542 จนถึงปีนี้ งบประมาณการลงทุนยังใกล้เคียงกัน เพียงแต่อุปกรณ์บางตัว มีเทคโนโลยีที่สูงขึ้น ซึ่งนั่นก็ขึ้นกับผู้ประกอบการเองว่า ต้องการการลงทุนแบบใด

สำหรับวัสดุอุปกรณ์การลงทุนทั้งหมดนั้น ตัวที่แพงสุดคือ เครื่องปั๊มลม ขนาดเล็ก ประมาณ 1 แรงม้า ราคาประมาณ 7,000-8,000 บาท มีจำหน่ายที่คลองถม หรือหากไปหาซื้อที่ร้านขายของเก่าจะได้ราคาถูกกว่า อย่างไรก็ตาม ถ้าจะให้ผู้เชี่ยวชาญแนะนำ เครื่องนี้ควรจะมีกำลังสักประมาณ 3 แรงม้า เพราะจะทำงานในปริมาณมาก ๆ ได้เร็วกว่า

ส่วนปืนยิงทราย มีราคาตั้งแต่ 1,000 บาท จนถึงหลายหมื่นบาท แต่หากต้องการทำงานละเอียด หรือได้งานที่ต้องการความประณีต ปืนยิงทรายคุณภาพดี จะทำงานได้ดีกว่า

ถ้ารวมตู้ยิงทรายด้วยแล้ว ทั้งหมดนี้น่าจะใช้เงินลงทุนสักประมาณ 30,000-50,000 บาท และนี่เป็นเงินลงทุนในช่วงเริ่มต้น ถ้าต้องการอุปกรณ์ที่มีกำลังแรงมากขึ้น เทคโนโลยีสูงขึ้น เงินลงทุนก็ย่อมต้องใช้มากขึ้น

ในขั้นตอนหนึ่งของการสลักแก้วด้วยเทคนิคพ่นทราย ต้องมีการถ่ายแบบลงบนกระดาษให้มีความคมชัด ขั้นตอนนี้ ใครที่เพิ่งเริ่มต้น อาจจะพึ่งร้านถ่ายเอกสารไปก่อน แต่ถ้าใครที่มีเงินทุนมากพอ จะใช้เทคโนโลยีที่สูงขึ้น สะดวกมากขึ้น ก็ซื้อเครื่องพริ้นเตอร์เลเซอร์ ซึ่งจะได้ภาพที่คมชัดกว่า

จนถึงวันนี้ คุณสัญชัย ก็ยังมั่นใจอย่างยิ่งว่า คนที่จะทำงานด้านนี้ได้ดี ควรที่จะต้องมีความคิดสร้างสรรค์และฉีกตลาด จึงจะอยู่ได้และที่สำคัญงานที่ออกมาต้องมีคุณภาพดี เพราะในปัจจุบัน ลูกค้าเริ่มชินตากับงานสลักแก้วมากขึ้น และสามารถแยกแยะได้ว่า งานชิ้นใดคุณภาพดีไม่ดี

ความมีคุณภาพของงานสลักแก้ว ก็คือความละเอียด ความคมชัด ซึ่งการที่จะทำให้ได้ในสิ่งเหล่านี้ ต้องอาศัยทักษะและความชำนาญ

ใครที่สนใจอาชีพนี้ ทางศูนย์เทคโนโลยีอาชีพ มติชน เปิดอบรมเป็นระยะ ๆ โดยสามารถตรวจดูโปรแกรมการอบรมได้ที่นิตยสารเส้นทางเศรษฐี นิตยสารเทคโนโลยีชาวบ้าน หนังสือพิมพ์มติชนรายวัน และ หนังสือพิมพ์ข่าวสด

หากต้องการติดต่อคุณสัญชัย ติดต่อได้ที่ 117/125 ซอยชินเขต 2 งามวงศ์วาน หลักสี่ กทม. 10210 โทร 0-2954-5201



ขั้นตอนการทำสลักแก้วด้วยเทคนิคพ่นทราย

การสลักแก้วไม่ว่าจะด้วยวิธีใด (ทั้งการกัดกรด หรือพ่นทราย) ก่อนนำไปพ่นทรายหรือกัดกรด ที่ผ่านมา จะใช้วิธีแปะสติ๊กเกอร์ พีวีซี ลงบนแก้ว แล้วใช้คัตเตอร์ตัด แต่คราวนี้จะใช้วิธีที่เรียกว่า Photomask

ขั้นแรก เลือกแบบที่ต้องการ นำไปถ่ายเอกสารลงบนแผ่นใส ประกบลงแผ่น Photomask นำไปผ่านด้วยแสง UV แล้วนำไปฉีดน้ำ ส่วนที่ผ่านแสงจะแข็ง ส่วนที่ไม่ผ่านแสง (คือส่วนที่เป็นลวดลาย) จะละลายหลุดไปกับน้ำ กลายเป็นช่อง (เหมือนเจาะด้วยคัตเตอร์) นำไปยิงทรายในขั้นต่อไป

ก่อนที่จะนำไปยิงทราย จะต้องห่อหุ้มแก้วส่วนอื่น (ที่ไม่ใช่ส่วนที่ต้องการให้เกิดลวดลาย) ด้วยพลาสติก และกระดาษกาวเพื่อมิให้ทรายมากระทบ

การยิงทราย ขั้นแรกจะใช้ปั๊มลมอัดอากาศดึงทรายเข้าไปพ่น ตัวที่ใช้พ่นจะเป็นตัวฉีดที่เรียกว่า สเปรย์กัน (spray gun) พ่นทรายหรือยิงทรายมากระทบกับเนื้อแก้ว แล้วเกิดลวดลายฝ้าขุ่นตามที่ออกแบบไว้ ส่วนบริเวณที่ถูกปิดอยู่ ทรายจะเข้าไม่ถึงแก้วยังคงใสเหมือนเดิม (ยิงทรายไปเฉพาะจุดที่ต้องการให้เกิดลวดลายนั่นเอง)



ประเภทธุรกิจ สลักแก้ว กระจก

ลักษณะงาน การสลักแก้วคือ การขัดผิวแก้วในบริเวณ

ที่ต้องการด้วยเครื่องยิงทรายเพื่อให้ได้แบบดีไซน์ที่ต้องการ

ทำอะไรได้บ้าง สลักแก้ว กระจก ทำเป็นของชำร่วย โล่รางวัล ป้ายบนหินอ่อน แกรนิต ไม้

อุปกรณ์ 1. วัสดุที่ใช้ในการยิงหรือทรายที่พูดถึงนั่นเอง

2. เครื่องปั๊มลม (Air Compressor)

3. เครื่องยิงทราย (Blaster)

4. เครื่องดูดฝุ่น (Vacuum) และตู้ยิง

การลงทุน เริ่มต้น 20,000-30,000 บาท

แหล่งซื้ออุปกรณ์ บ้านหม้อ

การตลาด รับงานตามมหาวิทยาลัย (งานรับปริญญา)

โรงแรม ร้านอาหาร บริษัทต่าง ๆ วัด ฯลฯ

หน้า 32



แลกเปลี่ยนความรู้ - แสดงความคิดเห็นของท่านได้ที่นี่
โดยคุณ: 
ความคิดเห็น: 
อีเมลล์: 
  





















ยูโร 2004
อภิปรายไม่ไว้วางใจ
ไข้หวัดนก
แปรรูปรัฐวิสาหกิจ
คลี่ปมคดีห้างทอง
ข่าวเอเปก




E-mail : webmaster@matichon.co.th
Copyright © by Matichon Public Co.,Ltd. All Rights Reserved. Design by Matichon Information Center.




By: บทความโดย เสาวลักษณ์ สุขสมัย เส้นทางเศรษฐี 01 ม๊.ค. 2546




Crystals

ถวายงาน article
บ้านเรา article
ข้อแตกต่างระหว่าง คริสตัล กับ แก้ว article
เส้นทาง article
10 ช่างยอดฮิต โดยลุงพร article
CRYSTAL TROPHY C452
CRYSTAL TROPHY C451
CRYSTAL TROPHY C450
CRYSTAL TROPHY C449
CRYSTAL TROPHY C448
CRYSTAL TROPHY C446
CRYSTAL TROPHY C446
CRYSTAL TROPHY C444
CRYSTAL TROPHY C443
CRYSTAL TROPHY C442
CRYSTAL TROPHY C439
CRYSTAL TROPHY C437
CRYSTAL TROPHY C436
CRYSTAL TROPHY C434
CRYSTAL TROPHY C432
CRYSTAL C431
CRYSTAL 430
CRYSTAL TROPHY 429
CRYSTAL TROPHY 428
CRYSTAL C427
CRYSTAL C426
CRYSTAL C425
CRYSTAL C424
CRYSTAL C423
CRYSTAL C421
CRYSTAL C420
CRYTAL C419
CRYTAL C418
CRYSTAL C 417
CRYSTAL C 416
CRYSTAL C 415
CRYSTAL C 414
CRYSTAL C 413
CRYSTAL C 412
CRYSTAL C 411
CRYSTAL C 410
CRYSTAL C 409
c 405 article
C 404
Headline
C 403
C 402
C 401
C 400
C 398
C 396
C 395
C 394
flowr2
flower
Crystal C 393
Crystal C 392
Crystal C 391
Crystal C 390
Crystal C 389
Crystal C 388
Crystal C 387
Crystal C 386
Crystal C 385
Crystal C 384
Crystal C 383
Crystal C 382
Crystal C 381
Crystal C 380
C 379
C 378
C 377
C 376
C 375
C 374
C 373
C 372
C 371
C 370
C 369
C 368
C 367
WOOD PLAQUE
C 366
C 365
C 362
C 361
C 360
C364
C 363
C 359
C 358
C 357
FREE SCREEN SAVERS SET 3 Plumeria2
Boxes
THE PALACE SET
SCREEN SAVER SET 1
FREE SCREEN SAVERS SET 2 Plumeria
WOOD PLAQUES